Đảm bảo vận tải hành khách khi hàng loạt xe khách “đình công”

07:34 - Chủ Nhật, 26/02/2023 Lượt xem: 4142 In bài viết

ĐBP - Chiều ngày 25/2, hàng loạt xe khách chạy tuyến cố định căng băng rôn để phản đối việc áp thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô có hiệu lực từ 1/1/2023. Trước sự việc hàng loạt xe khách liên tỉnh tuyến cố định “đình công”, để đảm bảo hoạt động vận tải hành khách, ngay trong chiều 25/2, Sở Giao thông vận tải đã nhanh chóng triển khai giải pháp tạm thời nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hàng loạt xe khách “đình công” tại Bến xe khách tỉnh chiều ngày 25/2.

Gia đình có việc gấp phải đi Quảng Ninh, nhưng trong ngày 25/2, sau khi gọi cho một xe khách quen, bà Hoàng Thị Hạnh, tổ dân phố 5, phường Thanh Trường, thành Phố Điện Biên Phủ được biết thông tin nhà xe hôm nay không chạy. Sau đó, bà Hạnh tiếp tục gọi điện tới 2 nhà xe khác cũng chạy tuyến Quảng Ninh nhưng không thể đặt được chỗ vì các xe chạy tuyến Quảng Ninh đều nghỉ. Để không lỡ việc gia đình, bà Hạnh đành đặt chuyến xe đi Hà Nội, dự định sau khi đến Hà Nội sẽ tiếp tục bắt xe đi Quảng Ninh.

Bất tiện mà bà Hạnh gặp phải xuất phát từ việc trưa ngày 25/2, nhiều đơn vị vận tải hành khách đã đưa hàng chục xe giường nằm tuyến cố định về trước trụ sở Cục Thuế tỉnh Điện Biên để phản đối việc áp thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô có hiệu lực từ 1/1/2023. Sau khi nhận được những trao đổi từ cơ quan chức năng, các chủ xe khách giường nằm tuyến cố định đã đưa xe trở lại bến xe khách tỉnh, song nhiều xe vẫn bỏ chuyến, dừng hoạt động trong ngày 25/2.

Nguồn cơn của sự việc trên là do trước đó, vào cuối tháng 12/2022, Cục Thuế tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định 738/QĐ-CTDBI về việc ấn định hệ số sử dụng ghế ngồi, giường nằm và doanh thu đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô khi áp dụng phương pháp trực tiếp trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Trong đó, đối với xe cao cấp, xe giường nằm tất cả các tuyến nếu không áp được thuế theo mức khấu trừ thì sẽ áp dụng hệ số sử dụng 0,5 trên tổng số ghế đăng kí. Tuy nhiên, theo nhiều chủ nhà xe, mức thuế trên là quá cao, nhất là trong thời điểm các chi phí khác cũng đang tăng khiến cho hoạt động vận tải hành khách bị thua lỗ, nhà xe không thể hoạt động được.

Trước sự việc nhiều xe khách “đình công”, ngay trong chiều ngày 25/2, Sở Giao thông vận tải đã khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh rà soát, thống kê số lượng xe khách bỏ chuyến là xe chạy những tuyến nào để đưa ra các phương án phù hợp, nhằm đảm bảo hoạt động vận tải hành khách trong ngày 25/2.

Ông Bùi Vĩnh Phú, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái cho biết: Qua thống kê của Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh cho thấy, tổng cộng có 17 xe bỏ chuyến, những xe này chạy chủ yếu trong khung giờ từ 16 giờ đến 19 giờ 30 phút. Trong đó chủ yếu là các xe chạy tuyến đi Quảng Ninh, Hải Phòng và một số xe đi các tỉnh như Thái Bình, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Nam Định. Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh vẫn tiếp tục bán vé nếu hành khách có nhu cầu mua vé tại bến. Đến thời điểm nhất định, nếu thấy lượng khách đông mà không đủ xe sẽ tăng cường thêm xe để đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh, dù xảy ra hoạt động “đình công” của một số xe khách liên tỉnh tuyến cố định, nhưng qua theo dõi tổng hợp, trong ngày 25/2 hoạt động vận tải hành khách vẫn cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, đơn vị cũng không phải tăng cường thêm chuyến xe nào. Thực tế cho thấy, do hầu hết hành khách đi xe đều chủ động gọi điện đặt xe từ trước nên khi nắm được thông tin nhà xe không chạy, mọi người sẽ chủ động liên hệ nhà xe khác hoặc tìm cách di chuyển khác nên không có tình trạng khách đến bến mà không có xe đi.

Dù trong ngày 25/2, hoạt động vận tải vẫn cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, việc hàng loạt xe vận tải hành khách bỏ chuyến, dừng hoạt động như trên sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, cũng như ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách của các đơn vị chức năng. Bởi vậy, ngoài đưa ra những giải pháp tạm thời trước mắt, các đơn vị chức năng cùng các bên liên quan cần có giải pháp để cùng “tìm tiếng nói chung”, giải quyết dứt điểm sự việc trên. Được biết, 14 giờ chiều nay (ngày 26/2), Cục Thuế tỉnh Điện Biên sẽ tổ chức buổi làm việc với các chủ doanh nghiệp vận tải, các chủ xe khách giường nằm tuyến cố định trong toàn tỉnh và các đơn vị chức năng liên quan để giải đáp thắc mắc khi áp dụng quy định mới về thuế. Từ đó, tìm hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị vận tải trong việc thực hiện chính sách thuế năm 2023.  

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top